หน้าเว็บ

วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2557

การผลิตการ์ตูนแอนิเมชั่น

                                    
แอนิเมชั่น (animation) คือขบวนการทำภาพให้เกิดการเคลื่อนไหว หรือการสร้างและเชื่อมโยงภาพที่มีท่าทางแตกต่างกันเล็กน้อยแต่ขยับอย่างต่อเนื่อง โดยนำมาเรียงต่อกันจนทำให้เกิดการเคลื่อนไหว วิธีการที่จะทำให้ภาพเคลื่อนไหวได้นั้นขึ้นอยู่กับเทคนิคและความคิดสร้างสรรค์ส่วนบุคคลในการนำเสนอ 
แอนิเมชั่น สร้างโดยการนำภาพต่อเนื่องของการเคลื่อนไหวซึ่งเรียกว่าเฟรม (frame) มาแสดงต่อกันบนจอภาพไปทีละเฟรมด้วยความเร็วหลายๆเฟรมต่อวินาที ทำให้มองเห็นว่ามีการเคลื่อนไหวของวัตถุบนจอภาพ แอนิเมชั่นมีทั้งแบบ 2 มิติและ 3 มิติ การสร้างการ์ตูน 2 มิติ ในยุคย้อนหลังไปกว่า 30 ปี จะต้องวาดภาพเป็นจำนวนมากกว่าจะได้การ์ตูนสักเรื่องหนึ่ง ลองจินตนาการดูว่า ถ้าต้องการสร้างภาพยนตร์การ์ตูนความยาว 30 นาทีด้วยอัตรา Frame rate = 20 fps (frame per second หรือ แพร่ภาพจำนวน 20 ภาพใน 1 วินาที) จะต้องวาดภาพจำนวนกี่ภาพ.?.
ปัจจุบัน การสร้างภาพแอนิเมชั่นด้วยคอมพิวเตอร์ทั้งแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ ผู้สร้างเพียงแต่สร้างคีย์เฟรม (key frame) และกำหนดตำแหน่งของคีย์เฟรมเหล่านั้นขึ้นมา คอมพิวเตอร์จะจำตำแหน่งของวัตถุต่างๆในแต่ละคีย์เฟรมไว้ แล้วทำการสร้างเฟรม(หลายๆเฟรม) ที่อยู่ระหว่างคีย์เฟรมขึ้นมาให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งเรียกว่า inbetween (อ่านว่า อิน-บี-ทะ-วีน) ทำให้ร่นระยะเวลาในการสร้างได้มาก..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น